CHUYÊN ĐỀ: SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Lượt xem:

Đọc bài viết

CHUYÊN ĐỀ: SINH HOẠT CHUYÊN MÔN THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC

Căn cứ Hướng dẫn số 708/SGDĐT-GDTH ngày 25/05/2020 của Sở Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn sinh hoạt chuyên môn thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông cấp Tiểu học; Thực hiện sự chỉ đạo, định hướng về công tác sinh hoạt chuyên môn của phòng GD & ĐT Cư Mgar, kế hoạch chuyên đề của nhà trường, sáng nay trường Tiểu học Lê Đình Chinh tổ chức thực hành tiết dạy chuyên đề theo phương pháp và hình thức dạy học “khăn trải bàn “ khá thành công.

Tổ chức sinh hoạt chuyên môn góp phần nâng cao chất lượng giáo dục trong nhà trường. Sinh hoạt chuyên môn theo hướng đổi mới góp phần bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Tổ chức dạy học nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh; xây dựng môi trường thân thiện, tích cực, tự học; nâng cao chất lượng sinh hoạt chuyên môn ở từng tổ khối chuyên môn. Qua đó, nâng cao chất lượng học tập đáp ứng Chương trình Giáo dục phổ thông mới và đáp ứng mục tiêu giáo dục hiện nay,

 Sinh hoạt chuyên môn theo nghiên cứu bài học:

Bước 1. Xây dựng bài học minh họa được tổ khối 2 lựa chọn môn Tiếng việt với phân môn Luyện từ và câu nhằm phát triển năng lực giao tiếp, hợp tác cho học sinh. Qua tìm từ ngữ về con vật, bộ phận và đặc điểm con vật giúp học sinh phát triển vốn từ phong phú, vận dụng vào việc tả con vật trong cuộc sóng

Bước 2. Tổ chức dạy học minh họa và dự giờ

Trên cơ sở bài học minh họa đã được xây dựng, cô giáo Phạm Thị Hiếu đã  dạy minh hoạ tại lớp 2C. Với kinh nghiệm dạy học và trình độ chuyên môn vững vàng, tiếp thu phương pháp mới nhanh nhẹn, tiế dạy đã thành công tốt đẹp.

Bước 3. Phân tích bài học

Bộ phận chuyên môn đãtổ chức trao đổi, chia sẻ, tập trung vào
các nội dung:

– Hoạt động học của học sinh: khả năng tiếp nhận và mức độ “sẵn sàng”
thực hiện nhiệm vụ học tập của tất cả học sinh trong lớp; sự tích cực, chủ động,
sáng tạo, hợp tác của học sinh trong việc thực hiện các nhiệm vụ học tập; sự tích
cực của học sinh trong trình bày, trao đổi, thảo luận về kết quả, sản phẩm học tập;
sự chính xác, phù hợp của kết quả, sản phẩm học tập; thái độ và cảm xúc của học
sinh trong từng hoạt động.

– Tổ chức hoạt động học cho học sinh: cách thức chuyển giao nhiệm vụ học
tập; cách quan sát, theo dõi, phát hiện những khó khăn của học sinh; biện pháp hỗ
trợ, khuyến khích học sinh tự học, hợp tác; việc phân tích, nhận xét kết quả hoạt
động, quá trình học tập của học sinh.

Bước 4. Vận dụng kết quả sinh hoạt chuyên môn vào bài học hàng ngày
Dựa trên kết quả phân tích bài học và những điều đã quan sát, học tập được
qua dự giờ, các giáo viên chủ động, sáng tạo áp dụng vào các bài học hàng ngày.

Chuyên đề đã rút ra được nhiều kinh nghiệm trong sinh hoạt chuyên môn của tổ khối và góp phần nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường.

MỘT SỐ HÌNH ẢNH MINH HOẠ TRONG QUÁ TRÌNH THỰC HIỆN CHUYÊN ĐỀ